มทร.ธัญบุรี เจ๋ง วิจัย ‘เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง’ สำเร็จ ต่อยอดสู่เครื่องสำอาง สรรพคุณหน้ากระจ่างใส ลบเลือนริ้วรอย เผยรุกบุกตลาดทั้งไทย-ต่างประเทศ

นักวิจัย มทร.ธัญบุรี วัย 30 กว่าๆ คิดค้นสำเร็จ ‘เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง’ สร้างมูลค่าเพิ่มพืชสมุนไพรไทย สามารถคว้าเหรียญทองและรางวัลพิเศษการประกวดผลงานวิจัยนานาชาติกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

ดร.ไฉน น้อยแสง
รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา

เป็นอาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เจ้าของผลงาน เปิดเผยว่า ได้ศึกษาวิจัยเซลล์ต้นกำเนิด หรือสเต็มเซลล์จากบัวหลวงเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมเครื่องสำอางเพื่อความงาม

ดร.ไฉน เล่าต่อว่า เหตุที่เลือกบัวหลวงมาวิจัย เนื่องจากเป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมเครื่องยารักษาโรคของคนไทยมาช้านาน และยังเป็นอาหารของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานหลายศตวรรษ

“ดอกบัวยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ในศาสนาพุทธและฮินดู เกือบทุกส่วนของบัวหลวงสามารถนำมาสกัดสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพเพื่อใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของวัตถุดิบบัวหลวง เนื่องจากกระบวนการเพาะปลูกของบัวหลวงนั้นมีโอกาสปนเปื้อนสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงได้” ดร.ไฉนระบุ

ดร.ไฉน กล่าวอีกว่า จากการสืบค้นข้อมูลภูมิปัญญาพื้นบ้านของไทย พบว่าบัวหลวงมีประโยชน์ทางด้านความงามและมีรูปแบบการใช้แบบพื้นบ้านดั้งเดิม จึงได้ศึกษาวิจัยโดยเพาะพันธุ์เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวงที่ไม่มีการปนเปื้อนสารพิษและโลหะหนัก และได้นำเซลล์เนื้อเยื่อเจริญของบัวหลวงมาสกัดเพี่อให้ได้สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพต่อยอดจากภูมิปัญญาพื้นบ้านเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในรูปแบบอิมัลชั่น

ดร.ไฉน เผยอีกว่า ซึ่งมีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์อิลาสเตส ช่วยลดเลือนริ้วรอย และไทโรซิเนสและโดปาออกซเดส ช่วยในเพิ่มความขาวกระจ่างใสไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังรวมถึงมีความคงตัวเป็นเวลา 2 ปีภายใต้สภาวะอุณหภูมิต่าง ๆ

“จุดเด่นของผลิตภัณฑ์จากเซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวงที่ต่อยอด แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ กลุ่มไวเทนนิ่ง เช่นโลตัส เซลล์ คัลเจอร์ เซรั่ม ที่ช่วยบำรุงผิวหน้าและคอ ช่วยในเรื่องความกระจ่างใส เหมาะกับคนเอเชียในสภาพอากาศร้อนและท่านที่แต่งหน้า อีกกลุ่มคือเฟิร์มมิ่ง เช่น โลตัส คัสเชอะ รีเจอเนอรีส คอมเพลกซ์ที่บำรุงผิวหน้าและรอบดวงตา จะช่วยทำให้ริ้วรอยแลดูตื้นขึ้น เรียบเนียนและยังเก็บกักน้ำไว้บนผิวเปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงผิวจากธรรมชาติ”ดร.ไฉน อธิบาย

ดร.ไฉน กล่าวอีกว่า ผลงานวิจัยดังกล่าวมีการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ต่อยอดเป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวง โดยร่วมมือกับบริษัทในการผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์Dreamer(ดรีมเมอร์)ออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง อย่างเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรตที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยเลือกนำไปใช้ในธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพและความงาม อีกทั้งประเทศจีนและลาว

ล่าสุดผลงานนี้ยังเข้าประกวดและได้รับรางวัลเหรียญทอง (Gold Medal)จากเวทีนวัตกรรมนานาชาติครั้งที่46(46th International Exhibition Invention Geneva)รวมถึงรางวัลสเปเชี่ยลอวอร์ด ออนสเตจ (Special Award On Stage)จากThe Korea Invention A Promotion Associationที่จัดขึ้นที่กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

“การสร้างมูลค่าของบัวหลวง ผ่านงานวิจัยต่อยอดจนมาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ซึ่งผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการประกวดและได้รางวัลในระดับนานาชาติ จะสร้างความมั่นใจในคุณภาพแก่ผู้บริโภค และอยากเห็นพืชสมุนไพรไทยเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น” ดร.ไฉน กล่าวสรุป

ผลงานดังกล่าวนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ จดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.095-736-9577

อ้างอิงเว็บไซต์ : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/801631